Vulkan run time libraries là gì? có xóa được Vulkan run time libraries không?

Hầu hết chúng ta đều cẩn thận và cảnh giác với những phần mềm không cài đặt nhưng lại xuất hiện trên máy tính. Vì nó có thể là phần mềm độc hại hoặc ít nhiều sẽ chiếm một phần dung lượng bộ nhớ và thậm chí chiếm cả dung lượng RAM hay CPU. Một trong các phần mềm thường có trên máy tính mà chắc chắn các bạn không cài chính là Vulkan Run Time Libraries. Vậy phần mềm Vulkan run time libraries là gì? Có xóa bỏ Vulkan run time libraries được không?


Vulkan run time libraries là gì? có xóa được Vulkan run time libraries không?Bài viết dưới đây thủ thuật vn sẽ giúp các bạn giải đáp thắc mắc Vulkan Run Time Libraries là phần mềm gì? Vulkan Run Time Libraries Windows 10 được hiểu như thế nào nhé!

[external_link_head]

Vulkan là gì?

Trước khi tìm hiểu phần mềm Vulkan Run Time Libraries là gì thì chúng ta cần hiểu Vulkan là gì?.

Vulkan tương tự như các API đồ họa cũ hơn, ví dụ như Open Graphics Library (OpenGL) và DirectX của Microsoft. Tuy nhiên, nhà phát triển của Vulkan đã xây dựng nó để mang lại một hiệu suất tốt hơn và sử dụng cân bằng CPU và GPU. Hiện nay, Vulkan được xây dựng dựa trên sức mạnh của CPU với nhiều nhân và lõi. 

Khi OpenGL và DirectX mới ra đời, những dòng máy tính không mạnh khi đó chỉ sử dụng các CPU đơn nhân với dung lượng RAM khá thấp. Vulkan sẽ hiệu quả hơn trên các bộ vi xử lý đa nhân mạnh mẽ. Ngoài ra, phần mềm Vulkan là một API đa nền tảng. Trong khi DirectX chỉ hoạt động trên hệ điều hành Windows và Xbox, thì Vulkan có thể hoạt động trên trên Android và Linux. Vulkan là một tiêu chuẩn mới cho loại game 3D mới nhất. Nhưng điều này không có nghĩa là những API cũ hơn không còn cần thiết. Nhiều game vẫn sử dụng các API cũ và vẫn được các nhà sản xuất hỗ trợ.

 Vulkan run time libraries là gì? có xóa được Vulkan run time libraries không?

Vulkan runtime libraries là gì?

Về cơ bản, Vulkan Run Time Libraries là một tiêu chuẩn đồ họa mới được cung cấp bởi Khronos Group Inc. Cụ thể hơn, Vulkan Run Time Libraries là một API đồ họa 3D và có sự kế thừa của tiêu chuẩn OpenGL. Vì thế, trong điều kiện đơn giản, nó giống như OpenGL hoặc DirectX được sử dụng để chơi game với hiệu suất 3D tốt hơn. Cũng tương tự như DirectX 12 mới là tiêu chuẩn đồ họa mới nhất để chơi game, Vulkan là phiên bản OpenGL mới nhất.

Cách kiểm tra máy tính đã cài Vulkan Run Time Libraries chưa?

Các bạn có thể dễ dàng kiểm tra máy tính xem có cài đặt Vulkan không, bằng cách sau: Trên Windows 10, mở Cài đặt và chọn mục Apps. Trên tab Apps and Features, các bạn sử dụng hộp tìm kiếm để tìm Vulkan. 

[external_link offset=1]

Nếu thấy Vulkan Run Time Libraries thì tức là máy tính của bạn đã cài nó. Trên Windows 7, truy cập Control Panel => Programs and Features. Cuộn xuống để tìm kiếm Vulkan Run Time Libraries ở gần cuối cùng.

Vulkan run time libraries là gì? có xóa được Vulkan run time libraries không?

Tại sao Vulkan runtime libraries được cài đặt tự động?

Khi các bạn cài đặt các trình điều khiển NVidia hoặc Steam hoặc bất kỳ chương trình nào khác yêu cầu Vulkan, nó sẽ tự động cài đặt chúng. Hầu hết, các chương trình này không có tùy chọn không cài đặt Vulkan ngay cả khi các bạn chọn cài đặt tùy chỉnh. Một số chương trình yêu cầu sự cho phép, nhưng một số có thể không và thậm chí các bạn sẽ không thể nhận thấy những cài đặt này. Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa nó là một phần mềm độc hại hay là mối đe dọa cho máy tính. Vì vậy, các bạn không phải lo lắng về bất cứ vấn đề gì nếu thấy Vulkan Run Time Libraries cài đặt trên máy tính của bạn.

Có nên xóa Vulkan runtime libraries không?

Nếu máy tính có cài đặt Vulkan, khả năng cao là các bạn đang sử dụng một card đồ họa rời. Bởi vì nó chỉ cài đặt với những driver card đồ hoạ mới nhất. Máy tính thường sẽ không tự động cài Vulkan nếu các bạn chỉ sử dụng các tác vụ cơ bản với card đồ họa onboard. Các bạn nên giữ lại Vulkan trên máy tính. Vì nó là API đồ họa mới nhất, các bạn sẽ không thể chạy các trò chơi mới nếu xóa Vulkan. Ngoài ra, không có bất kỳ cách nào để cài đặt một bản sao độc lập của thư viện thời gian chạy Vulkan. Nếu gỡ cài đặt Vulkan và muốn cài đặt lại chúng sau này, các bạn sẽ phải cài đặt lại driver cho card đồ họa của mình. Phần mềm Vulkan trên máy tính sẽ không làm ảnh hưởng tới hệ thống. Nó chiếm ít dung lượng, hoạt động mất ít tài nguyên và chắc chắn chỉ có lợi chứ không có hại.

Vulkan Run Time Libraries được dùng làm gì?

Vulkan Run Time Libraries là một API (giao diện lập trình ứng dụng) được sử dụng trong đồ họa máy tính. Một API hiểu đơn giản chỉ là một tập hợp các công cụ mà lập trình viên sử dụng để xây dựng các ứng dụng và các trò chơi mới.

Vulkan run time libraries là gì? có xóa được Vulkan run time libraries không?

Lợi ích của Vulkan là gì ?

Trên thực tế, Vulkan mang lại rất nhiều lợi ích nhưng nhiều người dùng thông thường khó để hiểu hết được vì Vulkan là một nền tảng dành cho lập trình viên. Để đơn giản hóa vấn đề, mình sẽ chỉ ra 3 lợi ích cơ bản nhất của Vulkan như sau:

  • Giảm tải bộ xử lý, qua đó giúp CPU thực thi tác vụ mượt mà hơn.
  • Tăng sức mạnh đồ họa nhưng cũng làm tăng tổng thể hiệu suất máy.
  • Giúp vấn đề chuyển game từ nền tảng này sang nền tảng khác dễ dàng hơn, chẳng hạn từ Windows sang Androi.

Máy tính của bạn được cài đặt Vulkan khi nào?

Khi người dùng cài đặt các driver đồ họa mới nhất cho card màn hình, Vulkan Run Time Libraries sẽ được cài đặt tự động cùng với nó. Cả hai card đồ họa AMD và NVIDIA đều hỗ trợ Vulkan trong driver.

Vulkan được phát hành vào đầu năm 2016, những card đồ họa cũ hơn có thể không hỗ trợ.

Doom và dotA 2 là những trò chơi hỗ trợ Vulkan. Ngoài ra Unity cũng hỗ trợ Vulkan nên trong tương lai có thể sẽ có nhiều trò chơi hỗ trợ nó hơn nữa.

Khả năng tương thích của Vulkan với các loại chip trên thị trường.

Vulkan run time libraries là gì? có xóa được Vulkan run time libraries không?

[external_link offset=2]

1. Với Samsung Exynos.

SoC được sản xuất bởi hãng Samsung, hiện đang hỗ trợ phiên bản 1.0 của Vulkan và đã được xác nhận bằng Galaxy S7 cùng với S7 Edge. Nhưng điều mà mọi người mong chờ hơn đó là Vulkan cũng được hổ trợ trên Note 5, S6 Edge, Galaxy S6, thậm chí là những thiết bị cũ hơn như Note 4.

2. Adreno của Qualcomm (chip Snapdragon).

Như ccác bạn đã biết, Qualcomm đã chế tạo ra con chip có khả năng tương thích khá tốt với nền tảng đồ họa Vulkan: Snapdragon 820, sở hữu nhân đồ họa GPU Adreno 530. Đây là một trong những con chip mạnh nhất trên samartphone tính thời điểm hiện tại. Ngoài ra Qualcomm còn khẳng định Vulkan cũng sẽ tương thích với các GPU A4xxx và A5xxx.

3. Với công nghệ thực tế ảo PowerVR.

Hiện nay, chưa có một minh chứng thực tế nào chứng minh công nghệ này tương thích với nền tảng Vulkan. Nhưng các bạn nên biết là công nghệ thực tế ảo PowerVR được xác nhận tương thích một cách hoàn hảo với Vulkan, chỉ là cần thời gian cho đến khi chúng ta thấy một danh sách hỗ trợ chính thức.

4. Với Mali Txx ARM.

Khả năng tương thích của nền tảng Vulkan với Mali Txx ARM chưa được rõ, hy vọng rằng tương lai không xa chúng ta sẽ có những bằng chứng chứng tỏ nền tảng Vulkan cũng tương thích tốt với Mali Txx ARM.

5. Về Intel và nVidia?

Hiện tại, 2 ông lớn Intel và nVidia vẫn còn suy nghĩ về khả năng tương thích với Vulkan.

Vulkan sẻ phát triển thế nào trong tương lai ?

Hiện tại, Vulkan chưa thực sự hoàn thiện về bộ API của mình, đây là một điểm yếu mà DirectX 12 có thể khai thác kịp thời.

Tuy nhiên, Vulkan đã ra mắt bộ SDK dành cho nhà phát triển từ tháng 2 năm nay. Hiện tại, số lượng game và công cụ làm game hỗ trợ Vulkan ngày một tăng.

Gần đây, Vulkan đã chứng minh được bản lĩnh của mình trên Dota 2. Kết quả của hiệu năng ban đầu đã được công bố.

Lời kết.

Hi vọng sau bài viết này các bạn đã nắm được khái niệm Vulkan run time libraries là gì? Qua đó nắm được có xóa được Vulkan run time libraries không. Chúc các bạn vui vẻ![external_footer]

Viết một bình luận