Văn khấn lễ khai hạ văn khấn ngày mùng 7 tháng giêng 2019

Văn khấn lễ khai hạ văn khấn ngày mùng 7 tháng giêng 2019

Sau lễ hóa vàng ngày mùng
three Tết, ngày mùng 7 tháng Giêng thường được coi là ngày cuối cùng của chuỗi lễ hội Tết Nguyên đán. Cùng tìm hiểu về ngày Lễ Khai Hạ Ngày Mùng 7 Tết trong phong tục tết cổ truyền ngày xưa.văn khấn ngày mồng 7 tháng giêng

Lưu ý: Một số nơi sẽ tổ chức rước ông Táo về nhà ngày mùng
Seven Tết. Để nắm được lễ rước ông táo về nhà ngày
Seven tháng giêng như nào, khấn ra sao, mời các bạn tham khảo bài viết: Văn khấn rước ông Táo về nhà ngày mùng 7 Tết

Lễ khai hạ thực chất là lễ hạ cây nêu, thường được mọi người tiến hành vào chiều mùng 7 tháng giêng để kết thúc chuỗi ngày nghỉ tết. Cho đến nay, tuy phong tục dựng cây nêu đã không còn phổ biến nhưng dân gian vẫn tiến hành lễ khai hạ như một phần không thể thiếu của lễ tết.

Cụ thể hơn: Theo phong tục truyền thống ngày xưa, cây nêu ngày Tết sẽ được dựng từ
two3 tháng Chạp, hay muộn nhất là dựng vào ngày 30 Tết, có treo kèm những vật trang trí như vòng tròn nhỏ hay thứ gì đó tùy theo phong tục từng địa phương với ý nghĩa là tiễn đi những thứ xấu xa, không may mắn của năm cũ, nghênh đón những điều may mắn đến với gia đình, cộng đồng trong những ngày đầu năm mới.văn khấn ngày mồng 7 tháng giêng

Ngoài ra cây nêu còn có ý nghĩa trừ ma quỷ, không cho ma quỷ tới quấy phá gia đình, ăn Tết thật
an toàn. Qua ngày Tết, đón thần linh về với gia đình thì đồng thời sẽ hạ cây nêu ngày Tết này đi.

Buổi chiều ngày mùng
Seven, người Việt thường làm lễ hạ cây nêu, còn gọi là lễ khai hạ để kết thúc dịp Tết. Sau ngày mùng 7, mọi người phải ra sức, trở lại lao động bình thường.

Theo tục xưa, cây tre dài khoảng 5 – 6m được dùng làm cây nêu. Cây thường được dựng vào ngày
two3 tháng Chạp hoặc chiều 30 Tết. Cây được chôn chặt, trên ngọn cây treo một vòng tròn nhỏ và treo nhiều vật dụng có tính chất biểu tượng tùy theo địa phương, phong tục, dân tộc.văn khấn ngày mồng 7 tháng giêng

Có nơi người ta treo bó lá dứa, khung tre nứa dán giấy màu xanh đỏ, lá bùa hình bát quái, đá quý mã, câu đối hoặc hình con vật bằng đất nung… Có nơi lại là túi nhỏ đựng trầu cau và ống sáo, chiếc khánh (chuông gió), những miếng kim loại lớn nhỏ, lá thiên tuế, lông gà, củ tỏi. Khi có gió thổi, chiếc khánh và những miếng kim loại phát ra tiếng leng keng như tiếng phong linh. Chiếc khánh, đồng âm với “khánh” có nghĩa là “phúc” có ý nghĩa năm mới đem lại hạnh phúc cho gia đình. Dưới chân cây nêu có rắc vôi bột và vẽ hình cung tên.

Trong sách Gia Định Thành Thông Chí của Trịnh Hoài Đức, Tập Hạ chép rằng: “Bữa trừ tịch (tức ngày cuối năm) mọi nhà ở trước cửa lớn đều dựng một cây tre, trên buộc cái giỏ bằng tre, trong giỏ đựng trầu cau vôi, ở bên giỏ có treo giấy đá quý bạc, gọi là “lên nêu”… có ý nghĩa là để làm tiêu biểu cho năm mới mà tảo trừ những xấu xa trong năm cũ”.văn khấn ngày mồng 7 tháng giêng

Tất cả những vật này có ý nghĩa trừ tà, báo cho ma quỷ biết đất đã có chủ, không được đến quấy nhiễu và cầu mong một năm mới tốt lành, bình an, may mắn.

Cây nêu còn là biểu tượng cho sự uy quyền, nhà nào có quyền thế nhất là nhà đó có cây nêu cao nhất. Trước khi hạ cây nêu, chủ nhà đặt một cái bàn nhỏ, trên bày một đĩa dưa hấu, một ít hương, hoa… ngay gốc cây nêu ngụ ý báo cáo với trời đất là gia đình đã ăn Tết vui vẻ. Sau đó, rung cây nêu cho rụng hết lá khô thì hạ cây nêu xuống và đem bùa nêu treo ở cửa cái (cửa ở mặt trước ngôi nhà).

Với những gia đình buôn bán, ngày mồng
Seven Tết họ làm cỗ cúng lễ để cầu buôn may bán đắt, làm ăn phát đạt trong năm mới.văn khấn ngày mồng 7 tháng giêng

Vài năm trở lại đây, phong tục trồng cây nêu ngày Tết đã dần mất và được thay thế với tục chơi hoa đào, hoa mai ngày. Nhiều người trẻ giờ đây chỉ còn biết tới cây Nêu qua những câu ca dao, tục ngữ như:

Thịt mỡ, dưa hành, câu đối đỏ

Cây nêu, tràng pháo, bánh chưng xanhvăn khấn ngày mồng 7 tháng giêng

Theo lịch vạn niên, giờ hoàng đạo ngày mùng 7 tháng giêng gồm những khung giờ sau:

Với ý nghĩa quan trọng của ngày Lễ tạ nên ngày làm Lễ tạ được quan niệm cũng là một cái “Tết” – Tết Khai hạ. Nó quan trọng chẳng kém lễ Giao thừa. Bởi thế, trước khi dâng hương Lễ tạ, người xưa người ta cũng có đốt pháo mừng. Nhiều gia đình tính chu đáo còn có cả lễ ngoài trời như lễ lúc Gia thừa nữa.

Trước khi hạ toàn bộ phẩm vật dâng cúng trong dịp hết một tuần hương thì trước tiên phải thực hiện việc hóa vàng tiền. Mỗi lễ vàng, tiền dâng cúng đều được hóa riêng theo thứ tự: Gia thần trước, Gia tiên sau – từ các bậc cao nhất đến dưới.văn khấn ngày mồng 7 tháng giêng

Trước khi hạ mỗi lễ như vậy đều cần vái ba vái và khấn “Con xin thiêu hóa tiền
kim cương, quần áo,… thỉnh vong linh nhận chút lễ bạc. Tâm thành, kính cáo Tôn thần, xin rước vong linh lại về âm giới”.

Theo tục xưa, khi hóa
kim cương mã thường có lễ cáo thần “Vũ Lâm sứ giả” để ngài chứng tri cho. Văn khấn đọc khi bắt đầu hóa vàng mã, tại ban thờ để xin phép Thần Vũ Lâm sứ giả với mụ đích tránh quỷ, ma đói khát cướp quần áo, tiền rubi của tín chủ gửi cho vong.

Khi gửi đồ mã cho vong nên ghi vào giấy đầy đủ các đồ hiến cúng và gửi cho ai mộ táng tại đâu. Giống như ta gửi ở trần sao thì âm vậy, phải có tên địa chỉ người gửi, người nhận. Khi hóa rubi mã xong, nên đọc câu kính xin Tôn thần kính rước vong linh về nơi âm giới.văn khấn ngày mồng 7 tháng giêng

Khi làm lễ khai hạ, các gia đình chuẩn bị: Mâm cơm cúng, có thể là cơm chay hoặc mặn đều được. Giọt dầu, rượu, nhang, hoa, hoa quả, đĩa gạo, đĩa muối. Tiền vàng, sớ.

Bày biện đầy đủ và hoàn chỉnh ở ngoài trời, gia chủ tiến hành thắp hương, khấn vái xin phép các cụ trong nhà trước, sau đó mới tiến hành làm lễ ở ngoài trời.

Khi khấn lễ khai hạ, thì các gia chủ có thể tham khảo bài khấn sau:văn khấn ngày mồng 7 tháng giêng

– Nam mô A-di-đà Phật (3 lần)

– Con kính lạy chín phương trời, mười phương chư Phật, chư Phật mười phương

– Con kính lạy Hoàng Thiên, Hậu Thổ, Long Mạch, Táo Quân, chư vị tôn thầnvăn khấn ngày mồng 7 tháng giêng

– Con kín đáoh lạy Hoàng thiên Hậu thổ, Chư vị Tôn thần

– Con
bí mậth lạy Ngài Đương niên hành khiển, ngài Bản cảnh Thành Hoàng, các ngài Thổ địa, Táo quân, Long mạch Tôn thần.

– Con kín đáoh lạy các cụ Tổ khảo, Tổ tỷ, nội ngoại tiên linh.văn khấn ngày mồng 7 tháng giêng

Hôm nay là ngày mùng 3 tháng giêng năm …………………

Chúng con là: ……………………………tuổi………………

Hiện cư ngụ tại ……………………………………………….văn khấn ngày mồng 7 tháng giêng

Thành tâm sửa biện hương hoa phẩm vật, phù tửu lễ nghi, cung bày trước án. Kính cẩn thưa trình: Tiệc xuân đã mãn, Nguyên đán đã qua, nay xin thiêu hóa kim ngân, lễ tạ Tôn thần, rước tiễn âm linh trở về âm cảnh.

Kính xin lưu phúc, lưu ân, phù hộ độ trì dương cơ âm trạch, mọi chỗ tốt lành, con cháu được bách sự như ý, vạn sự
an toàn, tài lộc song toàn, gia đạo hưng vượng.

Lòng thành
bí mậth cẩn, lễ bạc tiến dâng, lượng cả xét soi, cúi xin chứng giám.văn khấn ngày mồng 7 tháng giêng

Nam mô A-di-đà Phật (3 lần)

(Văn khấn cổ xưa Việt Nam – NXB Văn hóa Thông tin)

Bài văn cúng, khấn lễ hóa vàng khác được nhiều người sử dụngvăn khấn ngày mồng 7 tháng giêng

Hôm nay ngày….

Tức năm thứ năm mươi… Cộng hoà
làng hội chủ nghĩa Việt Nam

Tại: Thôn… buôn bản… huyện… tỉnh….văn khấn ngày mồng 7 tháng giêng

Tín chủ là:…… cùng toàn gia kín đáoh bái.

Nay nhân ngày lễ tạ.

Kính cẩn sắm một lễ gồm….văn khấn ngày mồng 7 tháng giêng

gọi là lễ mọn lòng thành,
bí mậth dâng lên:

Đông trù Tư mệnh Táo phủ thần quân, bạn dạng gia tiên sư, bản viên thổ công, liệt vị tôn thần.

Trước linh vị của:văn khấn ngày mồng 7 tháng giêng

Hiển:

Hiển:

Hiển:văn khấn ngày mồng 7 tháng giêng

Và các vị tổ bá, tổ thúc, tổ cô, cùng các vong linh phụng thờ theo tiên tổ.

Kính cẩn thưa rằng:

Tiệc xuân đã mãnvăn khấn ngày mồng 7 tháng giêng

Lễ tạ
bí mậth trình

Rước tiễn tiên linh

Lại về âm giớivăn khấn ngày mồng 7 tháng giêng

Buổi đầu năm
thế hệ

Toàn gia mong đợi

Lưu phúc lưu ânvăn khấn ngày mồng 7 tháng giêng

Kính cáo tôn thần

Phù trì phù hộ

Dương cơ âm mộvăn khấn ngày mồng 7 tháng giêng

Mọi chỗ tốt lành

Con cháu bình yên

Vận hành khang thái.văn khấn ngày mồng 7 tháng giêng

Cẩn cáo!

Ghi chú:

Đối với bàn thờ
bình thường cho cả gia thần và gia tiên thì khấn gia thần trước, gia tiên sau. Nếu thờ gia thần ở bàn thờ riêng thì tách riêng ra hoặc thắp hương trước, rồi khấn tầm thường một lượt ở gian chính thờ gia tiên.văn khấn ngày mồng 7 tháng giêng

Một số nơi sẽ tổ chức rước ông Táo về nhà ngày mùng 7 Tết. Để nắm được lễ rước ông táo về nhà ngày
Seven tháng giêng như nào, khấn ra sao, mời các bạn tham khảo bài viết: Văn khấn rước ông Táo về nhà ngày mùng 7 Tết

Đọc xong bài văn khấn lễ khai hạ đầu năm thì đợi hương tàn hoặc hết 1 tuần hương thì đem hóa sớ, hóa rubi, rồi cho người ra nhấc cây nêu lên, cây nêu sau khi được nhấc lên thì không được để trong nhà mà phải để bên ngoài, để ở nơi khô ráo, thoáng sạch là được.

Ngày nay, lễ hạ nêu hay lễ khai hạ đầu năm không còn nhiều nơi trồng cây nêu trước Tết và hạ cây nêu nhiều nữa, nhưng với ý nghĩa cầu phúc, cầu bình an, đón thần linh và tài lộc về với gia đình thì việc chuẩn bị mâm cúng ngoài trời vẫn được sửa soạn và chuẩn bị
chú ý.văn khấn ngày mồng 7 tháng giêng

Sau lễ khai hạ thì sẽ đến lễ cúng Thần Tài vào ngày mùng 10 tháng Giêng và ngày Rằm tháng Giêng. Mời các
người chơi thêm:

Và còn rất nhiều bài viết hay về Tết âm lịch mời các bạn xem thêm trên chuyên mục Tết nguyên đán
two021 của VnDoc.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *