Review phim Pháp Sư Mù: Kỳ ảo, hài hước và thông điệp ‘Luật nhân quả không chừa một ai’

Từ thành công của web-drama Ai chết giơ tay, nam đạo diễn-diễn viên-biên kịch Huỳnh Lập bắt tay với đạo diễn Lý Minh Thắng để đưa lên màn ảnh rộng bộ phim điện ảnh Pháp sư mù. Tác phẩm điện ảnh kết hợp giữa thể loại hài hước, kinh dị, tâm linh được giới mộ điệu dành nhiều kỳ vọng, nhất là sau khi Thất Sơn tâm linh và Bắc Kim Thang không thành công như mong đợi.

Huỳnh Lập không giấu diếm tham vọng với “Pháp Sư Mù”

Chuyện phim Pháp sư mù theo chân bộ ba bắt ma Tinh Lâm ( Huỳnh Lập ), Thụy Du ( Quang Trung ) và Thiên Thanh ( Hạnh Thảo ) trên hành trình dài lấy lại đôi mắt cho Tinh Lâm. Nguyệt Minh ( Khả Như ) đã đưa nhóm Tinh Lâm đến gặp cậu Út Quái ( Đại Nghĩa ) để tìm sự trợ giúp. Không chút hoài nghi, Tinh Lâm làm theo những bài tập luyện của cậu Út Quái rồi dần phát hiện ra hàng loạt huyền bí đằng sau đôi mắt mình, cũng như những oan hồn, ma quỷ luôn rình rập xung quanh cả nhóm .

Bản thân Huỳnh Lập ngoài đời từng có thời hạn “ gặp gì cũng cúng ”, quy trình tiến độ này đã tạo cảm hứng cho nam diễn viên tăng trưởng Ai chết giơ tay và Pháp sư mù. Với phiên bản điện ảnh được góp vốn đầu tư mạnh tay, Huỳnh Lập không giấu diếm tham vọng thiết kế xây dựng một quốc tế độc nhất của pháp sư, ma, quỷ, cô hồn … Ngay cả trường đoạn chiến đấu giữa phe chính diện-phản diện cũng độc lạ với những pháp thuật để trừ tà / sai khiến quỷ .Kết hợp yếu tố vui nhộn, kinh dị và tâm linh vào cùng một câu truyện không phải việc thuận tiện. Thêm vào đó, Pháp sư mù còn cùng lúc muốn làm bật lên thông điệp về niềm tin giữa người với người, tình yêu trắc trở, sự quyết tử, luật nhân-quả và lòng đố kỵ .Riêng thông điệp về luật nhân-quả được nhấn mạnh vấn đề hơn cả : “ Thiện Căn ở tại lòng ta – Chữ Tâm kia mới bằng ba chữ Tài ”. Những thông điệp này được lặp đi lặp lại xuyên suốt bộ phim, bộc lộ ý thức của toàn tác phẩm nhưng cũng không quá hỗn độn hay mang tính giáo điều .

Hệ thống nhân vật phức tạp 

Đạo diễn Lý Minh Thắng vẫn luôn có cách riêng để giải quyết và xử lý mạng lưới hệ thống nhân vật đồ sộ của mình, và bộ phim Pháp sư mù cũng không ngoại lệ. Tác phẩm của Huỳnh Lập có nhiều tuyến nhân vật, mỗi nhóm nhân vật lại có link riêng với nhân vật TT là Tinh Lâm : từ bộ ba bắt ma, nhân vật phản diện, người chị Nguyệt Minh – những người tin vào tâm linh, pháp thuật ; nhóm oan hồn, ma quỷ thân thương với bộ ba bắt ma ; cho đến người bà hay bác sĩ chữa mắt cho Tinh Lâm ( Kiều Trinh Xíu ) – những nhân vật thậm chí còn không tin vào chuyện tâm linh .

Nhưng sự tài tình của đạo diễn Lý Minh Thắng nằm ở chỗ mỗi nhân vật đều Open vừa khít, không thừa không thiếu, mỗi người sở hữu nét tính cách và số phận riêng không liên quan gì đến nhau, đồng thời làm bật lên một thông điệp riêng .Giữ nguyên điểm mạnh trong Ai chết giơ tay, bộ ba bắt ma của Quang Trung, Huỳnh Lập, Hạnh Thảo vẫn tung hứng uyển chuyển, chinh phục người theo dõi bằng nét diễn xuất tự nhiên và năng lực gây cười duyên dáng, thân mật. Đặc biệt lần này, nam diễn viên Huỳnh Lập có thời cơ phô diễn diễn xuất nhiều chiều sâu hơn ở những cảnh quay nội tâm .Nhưng điểm sáng của Pháp sư mù lại nằm ở tuyến nhân vật phụ như Nguyệt Minh, người bà bán vé số, bà An ( Việt Hương ) và con trai, bác sĩ chữa mắt cho Huỳnh Lập. Bên cạnh thông điệp về luật nhân quả và lòng đố kỵ, những nhân vật như bà An lại mang đến một câu truyện khác. Vốn là người mê tín dị đoan, bà dốc lòng “ tích đức ”, thao tác thiện để có được suôn sẻ, bình an, nhưng so với những người thân thiện như mẹ hay con trai, bà An lại bỏ bê, không chăm sóc. Nghịch lý này đã tạo nên tiếng cười châm biếm và những cá nhân giống bà An cũng không lạ lẫm ở ngoài đời thật .

Kịch bản dễ đoán 

Tuy vậy, sự ôm đồm trong ngữ cảnh khiến người theo dõi cùng lúc phải đảm nhiệm quá nhiều thông tin và câu truyện. Từ hành trình dài lấy lại đôi mắt, lòng tin giữa người với người, những thủ đoạn âm hiểm vì lòng đố kỵ, tình yêu hiện tại đến tình yêu tiền kiếp, bộ phim Pháp sư mù trở nên vừa rối rắm lại vừa dễ đoán. Nhiều diễn biến được đưa ra nhưng bị bỏ lửng giữa chừng gây sợ hãi cho người theo dõi .Bên cạnh đó, cách lý giải về căn bệnh ở mắt của Tinh Lâm, yếu tố đốt túi nilon đậm tính thời sự hay việc Phước bị bắt vì sử dụng chất cấm cũng gây nhiều tranh cãi. Những diễn biến này có vẻ như rơi lệch so với nội dung hàng loạt phim. Tuy nhiên không hề phủ nhận rằng, “ cú bẻ lái ” như vậy là thiết yếu so với những bộ phim như Pháp sư mù, Người bất tử, Thất Sơn tâm linh để được ra rạp toàn vẹn .

Nhìn ở một khía cạnh khác, cách giải quyết này thậm chí được xem là sáng tạo và thông minh so với viễn cảnh bị cắt hay chắp vá nội dung chồng chéo như một số bộ phim kinh dị khác.

Nhìn chung, Pháp sư mù là một tác phẩm gọn gàng, đáng xem của màn ảnh rộng Nước Ta nửa cuối năm 2019. Người xem hoàn toàn có thể không ít tuyệt vọng nếu mang tâm ý đi xem “ phiên bản điện ảnh của Ai chết giơ tay ”, nhưng nếu nhìn nhận ở góc nhìn điện ảnh độc lập, bộ phim vẫn là một thưởng thức điện ảnh đáng giá khi táo bạo khai thác đề tài kinh dị, vui nhộn và tâm linh cùng một lúc .

Viết một bình luận