” Ma Lai Rút Ruột Là Gì ? Truyền Thuyết Về Ma Lai Rút Ruột Ma Lai Là Gì

Theo lý giải của một số ít người Bana, Jarai : “ ma lai ” là một thứ ma không có hình thù cố định và thắt chặt, chuyên bay đi để ăn nội tạng của người hay súc vật. Người có “ ma lai ” sẽ làm ra “ thuốc thư ”. Nếu ghét ai thì sẽ bỏ cho người đó đau ốm mà chết. Người bị nghi “ ma lai ” bị hội đồng xa lánh, bị đuổi ra khỏi làng, thậm chí còn bị giết cả nhà .Bạn đang xem : Ma lai rút ruột là gì
*

Ảnh minh hoạ

Từ truyền thuyết…

Ở vùng núi phía Bắc và khu vực Tây Nguyên có khá nhiều câu truyện tương quan đến sự Open của “ ma lai ”. Người dân vùng Tỉnh Lào Cai vẫn rỉ tai nhau chuyện tương quan đến mái ấm gia đình bà T. khi mái ấm gia đình người phụ nữ đã luống tuổi này liên tục phải chịu nhiều xấu số .Theo người dân địa phương cho biết : mái ấm gia đình bà T. đang yên đang lành thì những con dâu rồi đến con gái lần lượt ra đi một cách bí hiểm, nhiều người gở mồm nói rằng nhà bà T. bị “ ma lai ” ám nên mới có nhiều người bị chết đến vậy. Thời gian trôi qua, chuyện “ ma lai ” cũng rơi vào quên lãng .Một thời hạn sau câu truyện tương quan đến “ ma lai ” lại rộ lên ở đây. Gia đình anh Nam thuộc diện nghèo khó tại địa phương, một thời hạn ở đây có trào lưu buôn hàng ở khu vực biên giới nên vợ anh xin phép chồng theo bạn hàng tranh thủ tháng vài chuyến kiếm tiền cho con ăn học. Đi buôn nên mọi người ăn ngủ trên xe, khi cần giải tỏa “ bức xúc ”, tài xế dừng thì tìm bụi cây nào đó để xả … Do đau bụng nên vợ anh Nam tìm một mé rừng để “ xử lý ” nhưng không hề lấy củi khô, cành nhọn để lấp đi như tập tục tránh “ ma lai ”, nên ngay tối hôm đó chị về phát bệnh, bụng đau nhức không chịu nổi .Sau đó anh Nam đưa vợ đến những bệnh viện lớn ở TP. Hà Nội chữa vẫn không khỏi. Khi ôn lại mọi chuyện chị kể thì mọi người mới nghi là “ ma lai ” đã ăn ruột của chị … Chị chết sau đó không lâu mà chẳng rõ nguyên do là gì ( ! ? ) .

Mai Lai trong truyền thuyết Nhật Bản

Không chỉ ở Nước Ta mà hình ảnh “ ma lai ” còn Open khá nhiều trong truyền thuyết thần thoại Nhật Bản, nhưng với một cách tưởng tượng khác dưới cái tên Kuchisake Onna. Người đàn bà bị rạch miệng được nhắc đến trong cả Thần học Nhật Bản lẫn trong những phiên bản tân tiến của sự tích về những người phụ nữ bị những người chồng hay ghen làm tổn thương, họ đã biến thành những linh hồn hiểm độc và tái diễn lại những gì họ phải chịu đựng lúc còn sống .Truyền thuyết về Kuchisake Onna được cho là bắt nguồn từ một người phụ nữ trẻ sống hàng trăm năm về trước ( một số ít dị bản cho rằng nó bắt nguồn từ triều đại Heian ) và là vợ hoặc thiếp của một Samurai. Cô ta rất đẹp, nhưng lại rất kiêu căng, “ tiếp tục ” lừa chồng. Người võ sĩ Samurai cảm thấy như vợ mình ngoại tình, anh ta ghen đến cực độ nên đã tiến công vợ, rạch bụng, rút ruột thậm chí còn còn rạch miệng kéo đến tận hai mang tai và thét “ Giờ thì còn đứa nào cho rằng mày đẹp nữa ? ” .Cũng chính từ truyền thuyết thần thoại này mà khi đêm về, đặc biệt quan trọng là những đêm đầy sương mù, nếu Open một người đàn bà đi long dong trong đêm với khuôn mặt được bịt kín. Khi gặp một ai đó ( hầu hết là trẻ con ), bà ta sẽ bẽn lẽn hỏi : “ Trông tôi có đẹp không ? ” hoặc một câu hỏi tương tự như. Nếu người đó nói có ( câu vấn đáp thường thì ), bà sẽ bỏ mạng che ra, để lộ cái miệng bị rạch toét và hỏi lại cũng câu hỏi đó. Nạn nhân thường sẽ bỏ chạy và hô hào, và Kuchisake Onna sẽ đuổi theo sau để rút ruột nạn nhân .Truyền thuyết nói rằng, nếu nói có ở câu vấn đáp thứ hai sẽ làm Kuchisake Onna cười và để người đó được yên. Cách chắc như đinh để thoát, dựa trên toàn bộ những phiên bản của thần thoại cổ xưa, là đánh lạc hướng Kuchisake Onna bằng cách ném kẹo, hoa quả hoặc một vật gì đó mê hoặc .*

… Đến thực tại

Theo lý giải của 1 số ít người Bana, Jarai : “ ma lai ” là một thứ ma không có hình thù cố định và thắt chặt, chuyên bay đi để ăn nội tạng của người hay súc vật. Người có “ ma lai ” sẽ làm ra “ thuốc thư ” .Nếu ghét ai thì sẽ bỏ cho người đó đau ốm mà chết. Người bị nghi “ ma lai ” bị hội đồng xa lánh, bị đuổi ra khỏi làng, thậm chí còn bị giết cả nhà. Những vụ án giết người rất là đau lòng xảy ra trên địa phận tỉnh Gia Lai thời hạn qua đã vật chứng cho hủ tục lỗi thời và nhận thức còn hạn chế của đồng bào .

Làng Đắk Yă, xã Đắk Yă, huyện Mang Yang, tỉnh Gia Lai giờ là ngôi làng bình yên giữa bạt ngàn núi rừng Tây Nguyên. Thế nhưng cách đây gần 5 năm, hai vụ án mạng xảy ra làm 3 người chết và nhiều căn nhà, tài sản bị đập phá đã gợi lên những nỗi buồn vô hạn của người dân nơi đây về một hủ tục.

Xem thêm : ” Con Dấu Tiếng Anh Là Gì – Con Dấu Tiếng Anh Là Gì, Đóng Dấu Tiếng Anh Là GiNăm 2007, Duân và Kel đều 29 tuổi, trú ở làng Đắk Yă, thường ngày có hành vi trộm cắp vặt, gây gổ với một số ít người trẻ tuổi trong làng. Mọi người đến khuyên can thì cả hai đều cho rằng : “ Tao đi đánh cắp của làng khác, chúng mày xen vào làm gì. Từ nay, đứa nào cản chuyện của tao, chúng tao sẽ thư chết “ .Ai ngờ, câu nói trong khi ngà ngà say của cả Duân và Kel như lửa đổ thêm dầu vào những người trẻ tuổi trong làng vốn trước kia đã hoài nghi Duân và Kel có “ thuốc thư ”. Trớ trêu thay, sau phát ngôn ấy được một tuần thì làng Đắk Yă có bà H’Blin lăn ra ốm và chết .Không chỉ dừng lại ở đó, sáng sớm hôm sau, nhiều người trẻ tuổi trong làng lại liên tục kéo nhau đến đập phá nhà cửa, gia tài của mái ấm gia đình Kel. Sau đó cả nhóm người trẻ tuổi dùng bụi than, bôi vào mặt với mục tiêu giả những người bị thư chết về trả thù rồi kéo lên khu rẫy Đắk Ram đánh chết Kel cùng cha ruột Hnhêu ( 76 tuổi ) khi họ đang làm rẫy .Năm 2005 liên tục trong nhiều ngày, người dân ở TP Cần Thơ loan tin có một con “ ma lai ” ăn thịt trẻ con đã bị công an bắt sau khi “ di cư ” từ Sóc Trăng về ẩn náu tại một ngôi chùa ở phường Long Tuyền, Q. Bình Thủy. Thế nhưng, khi về tới trụ sở CA, “ ma lai ” này biến mất, để lại chiếc còng số 8 .Chính do đó, nhiều bậc cha mẹ ở Cần Thơ đã cho con em của mình mình nghỉ học hoặc sơ tán trẻ con đi nơi khác lánh nạn … Theo lời “ tường thuật ” của những người bán vé số, câu truyện đó “ thật ” như trong … phim kinh dị .Theo đó, một phụ nữ ở Sóc Trăng vừa mới sinh con đã bảo với chồng mình là muốn được ăn tim, gan heo. Khi anh chồng ra chợ mua món vợ cần thì ở nhà chị này đã moi bụng, lôi con mình ra để lấy gan và tim ăn ngon lành. Chưa đã thèm, người đàn bà này tìm đến xã Đại Tâm, huyện Mỹ Xuyên, tỉnh Sóc Trăng để tìm trẻ ăn thịt. Điểm “ dừng chân ” của bà ta là chùa Hưng Thọ Tự .Nhận được tin báo, lực lượng công an của phường đã đến thao tác với chùa và mời người phụ nữ lạ mặt về trụ sở thao tác .Tại đây, công an phát hiện người phụ nữ này đã bị tinh thần nặng, và đưa vào điều trị tại một trại tinh thần ở TP Cần Thơ. Ngay trong sáng 18/4, Ủy Ban Nhân Dân phường Long Tuyền đã thực thi cuộc họp báo và nhu yếu những ban, ngành, đoàn thể trong phường phải thông tin thoáng đãng đến người dân rằng đây là tin đồn thổi thất thiệt .

Ma hại người hay người hại… người?

Ở những khu rừng âm u nơi tận cùng biên giới phía Bắc, một hủ tục ghê sợ có từ thời xưa, khi con người còn mê muội, tin vào ma quỷ. Chuyện kể rằng, tờ mờ sáng, hai cậu con anh Vàng A Lừ, trên đường đi học trường nội trú cấp một ở huyện Tam Đường, đã nhìn thấy vật gì trăng trắng nằm ngay vệ đường. Hai bạn bè tiến lại gần nhìn cho rõ, bỗng hét toáng lên khi thấy rõ ràng đó là phần thi thể của một phụ nữ liền co cẳng chạy thẳng đến lớp. Trời tảng sáng, một người dân chở thịt lợn từ huyện vào xã Thèn Sin bán. Ông tưởng ai đánh rơi miếng thịt ngay vệ đường, liền dừng xe nhặt. Nhưng rồi người đàn ông buôn thịt này cũng rú lên kinh hãi khi nhận ra đó là một phần thi thể của … người .Ông chạy tá hỏa về xã Thèn Sin báo cho CQCA. CA huyện xuống địa phận tìm thấy một chiếc thớt nghiến và con rựa sắc lẹm dính máu. Ngay lập tức, CA tỉnh và huyện vào cuộc xác lập ngay được thủ phạm là Lèng A Thạn, trú tại bản Lùng Than. Nạn nhân chính là A Vừng, vợ của Thạn. Thạn lấy vợ sinh được 2 người con thì cả 2 đều ốm nặng rồi qua đời. Nguyên nhân dẫn đến cái chết của 2 đứa con, theo những y sĩ ở xã, đều do những bệnh thường thì như cảm, sốt, tiêu chảy .

Tại bản Lùng Than này, bị ốm người ta không đưa đi bệnh viện mà gọi thầy cúng đến để đuổi ma trong người bệnh nhân. Khi đứa thứ nhất ốm chết, gia đình, dòng họ, bản làng của Thạn đã tin rằng do “con ma lai” bắt đi. Do đó, khi đứa thứ hai ốm, mọi người gọi thầy mo đến cúng bái ghê lắm nhưng cháu bé vẫn cứ sốt miên man, ốm quặt quẹo. Cháu bé ốm ròng một tháng thì mất. Cả họ họp lại bàn tán và khẳng định nguyên nhân cháu bé chết là do “ma” làm. Chính “con ma” hại con đầu của Thạn, đã tiếp tục trở về hại bé thứ 2…

Một thời hạn sau thì vợ Thạn cũng mắc phải bệnh lạ không ăn gì được, bụng dạ khi nào cũng cồn cào, rồi qua đời. Đến lúc này những cụ già, thầy cúng đều khẳng định chắc chắn chính vợ Thạn là “ ma lai ”, sau khi đã rút ruột 2 đứa con thì chết nhưng thực sự con ma này vẫn còn liên tục đeo đẳng mái ấm gia đình Thạn. Vì thế, họ nói rằng, chỉ có cách giết ” con ma lai ” này thì nó mới không trở lại bắt ai nữa. Vậy là vụ án xâm phạm thi thể vợ, do chính người chồng triển khai đã diễn ra sau một lễ cúng lê dài. Vào 4 g sáng, được cho là thời gian thích hợp để hành sự theo lời thầy cúng, một đoàn người đứng vị trí số 1 là mấy ông trưởng họ, bố Thạn, rồi đến Thạn và những người thân trong gia đình trong mái ấm gia đình .Họ lặng lẽ đi trong đêm đến ngã ba đường ( theo lý giải những cuộc hành hạ xác chết đều phải diễn ra ở ngã ba, ngã tư đường, để con ma không biết đường nào mà theo về ). Tại đây, Thạn nói : ” Mày nhiều lần hại vợ, con tao. Lần này tao sẽ đánh mày để mày không hại tao được nữa … “. Thế là Thạn vung dao chặt xác vợ, vứt vung vãi khắp nơi. Rồi mỗi người một đường chạy te tua về nhà. Họ nỗ lực chạy thật nhanh, theo nhiều đường khác nhau để “ con ma ” không biết đường theo về …Tiếp đó, chuyện bà Vàng Thị Lay, SN 1951, ở bản Nậm Chua 4, xã Nà Hỳ, huyện Mường Nhé, bị giết hại dã man ngay tại nhà. Qua tìm hiểu khám nghiệm, CQCA xác lập đây không phải là vụ giết người cướp gia tài. Bằng những giải pháp nhiệm vụ, xác định những mối quan hệ của mái ấm gia đình nạn nhân, Ban chuyên án đánh giá và nhận định đây là vụ án giết người tương quan đến xích míc cá thể. Tập trung đấu tranh khai thác, thấy nổi lên đối tượng người dùng nghi vấn là Lầu A Lở, SN 1990 trú cùng bản với nạn nhân, có nhiều biểu lộ bất minh khi vụ án xảy ra và có xích míc thâm thúy với mái ấm gia đình nạn nhân.

Viết một bình luận